Các đơn vị phối hợp

Người tiêu dùng chưa biết hết 8 quyền lợi của mình

Cập nhật: 14:34:44 - 30/11/2012

Vina CHG - Nhân kỷ niệm ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái, sáng 29/11, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (HBVQLNTD) TP. HCM cùng Hội Luật gia TP. HCM tổ chức hội nghị “Một năm thực hiện Luật BVQLNTD”.

Từ khi Luật BVQLNTD được áp dụng từ ngày 1/7/2011 đến nay, văn phòng  (HBVQLNTD) đã tiếp nhận hơn 100 vụ của người tiêu dùng (NTD). Nổi lên là 13 vụ trong các ngành: bảo hiểm, viễn thông, bất động sản, vay tiền tiêu dùng lãi suất, trong đó có cả doanh nghiệp có thương hiệu “Hàng VN chất lượng cao”.

Một số vụ ngộ độc thực phẩm tại nhà hàng, thức ăn công nghiệp; các chủ dự án bán nền đất, căn hộ, thu gần đủ tiền nhưng giao nhà, đất không đúng tiến độ; Ban quản lý tòa nhà tùy tiện tăng phí dịch vụ bị NTD phản đối, hay một số tổ chức, cá nhân kinh doanh đã ghi khống thông tin về DN hoặc kinh doanh tự phát gây khó khăn cho NTD vì khi quyền lợi của NTD bị xâm phạm thì họ không biết phải kiện ai.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng lĩnh vực an toàn thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe NTD nhưng hiện nay mức xử phạt còn quá nhẹ. Theo quy định tại Nghị định 45/2005/NĐ-CP thì mức phạt đối với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm là rất thấp, chỉ từ 100 ngàn đến 15 triệu đồng. Trong khi đó, doanh thu đạt được từ việc vi phạm lên đến hàng chục tỷ đồng. Vì vậy,  nhiều cá nhân, tổ chức sẵn sàng vi phạm, sẵn sàng nộp tiền phạt do lợi nhuận quá lớn từ hành vi vi phạm mang lại.


Quang cảnh buổi hội nghị một năm thực hiện luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo ông Ngô Bách Phong, Phó Chủ tịch HBVQLNTD TP. HCM cho biết: “Nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn ở nhóm hàng lương thực, thực phẩm, dược phẩm, là rất lớn và rất khó quản lý, trong khi đó đại bộ phân người kinh doanh là các hộ kinh doanh nhỏ, không thường xuyên, không đăng ký kinh doanh. Vì vậy, cần có biện pháp tích cực để bảo vệ NTD ở nhóm hàng này, đặc biệt là trong dịp lễ, Tết…”. Hiện nay, trong lúc chờ các quy định của Luật thực sự đi vào cuộc sống thì NTD vẫn phải tự bảo vệ mình trước nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đang tung hoành”.

Bà Phan Thị Việt Thu, Trưởng Văn phòng giải quyết khiếu nại (HBVQLNTD TP. HCM) cho biết: “Qua hơn một năm Luật BVQLNTD đi vào cuộc sống, nhìn chung hầu hết NTD chưa biết hết 8 quyền lợi của mình trong việc tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cũng như chưa hiểu được những nghĩa vụ của mình trong việc tự bảo vệ quyền lợi của chính mình và lợi ích cộng đồng. Bên cạnh đó, tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa thấy được trách nhiệm của mình đối với NTD vẫn còn khá phổ biến. Nhiều doanh nghiệp khi được mời đến Hội để tham gia hòa giải do bị NTD khiếu nại, đã nói rằng hoàn toàn không biết có Luật BVQLNTD hoặc nghĩ rằng Luật này không dính dáng đến doanh nghiệp. Thậm chí, có doanh nghiệp khởi kiện NTD tại tòa, yêu cầu bồi thường vì NTD đã đi khiếu nại gây thiệt hại uy tín thương hiệu của mình mặc dù thực tế sản phẩm của doanh nghiệp này không đảm bảo chất lượng trong thời gian bảo hành.

Luật bảo vệ quyền lợi NTD đã đi vào cuộc sống của hơn 80 triệu NTD, nhưng những hành vi vi phạm làm thiệt hại quyền lợi NTD vẫn chưa được xử lý triệt để và hữu hiệu, mặc dù những quy định về xử phạt cũng đã được ban hành cụ thể cho từng hành vi vi phạm, nhưng NTD cũng băn khoăn tự hỏi: “Cho đến nay, Nghị định 19/2012/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD  đã được áp dụng chưa và có bao nhiêu cá nhân, tổ chức kinh doanh đã bị xử  phạt theo Nghị định này?

Lâm Duy